×

Cảnh báo

JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Cẩm nang đội đua F1 2020: Những điều nên biết về đội Williams

Cẩm nang đội đua F1 2020: Những điều nên biết về đội Williams

2019 đã từng là một mùa giải ảm đạm đối với đội Williams. Nhưng năm nay sẽ khác?

Rockit Williams Racing. Ảnh: formula1.com

Một số thông tin nhanh về đội đua:

- Xếp hạng F1 năm 2019: thứ 10                                        

- Đội hình tay đua năm 2019: George Russell (20th) và Nicholas Latifi (–)

- Đội hình tay đua năm 2020: George Russell và Nicholas Latifi

- Xe đua F1 năm 2020: Williams-Mercedes FW43

Mặc dù vẫn ở vị thế “chật vật”, đội Williams của năm 2020 chắc chắn đã có bước khởi đầu tốt hơn so với năm ngoái. Liệu đội Williams phải làm gì để có thể “nhấc mình” ra khỏi vị trí “đội sổ”, trở thành một thế lực đáng gờm đối với các đối thủ khác? Và một loạt các câu hỏi khác được đặt ra, cho dù lời giải đáp sẽ chỉ có được đến cuối mùa giải năm nay.

1. Sẽ có bài học từ sự thất bại hay không?

Đội đua Williams có một sự yêu thích nhất định với những kiểu tạo hình xe đua bằng những khối màu sinh động. Tuy nhiên, năm nay, chiếc FW43 mang một màu sắc trầm tĩnh hơn hẳn. Liệu đó là màu sắc của một kẻ thất bại luôn bám sau những người khác hay đó là màu sắc ghi nhận những hồi ức thất bại trước đây để nhắc nhở các tay đua phải biến điều đó thành động lực thay đổi? Chiếc Williams năm nay được đánh giá là ít màu sắc nhất kể từ chiếc xe FW20 – thứ vẫn lưu giữ một kí ức kinh hoàng đến nỗi có lẽ hiện giờ nó chỉ còn được trưng bày trong một góc ít chú ý nhất.

 Tay đua Nicholas Latifi. Ảnh: formula1.com

2. Tay đua của Williams đã “lột bỏ” được chiếc áo tân binh?

Năm 2019 không phải là một mùa giải tốt nhất của Robert Kubica. Chưa kể vị trí thứ 10 của Robert Kubica tại Hockenheim là điểm duy nhất của cả team khi một mùa giải kết thúc – kết quả tệ nhất kể từ năm 1978. Song, quyết định đổi một tay đua đầy kinh nghiệm “chinh chiến” với một tân binh “chân ướt chân ráo” (Nicholas Latifi) đã khiến người theo dõi cực kỳ bất ngờ; mặc dù quyết định táo bạo này cũng không thay đổi nhiều vị trí “đội bảng” của cả đội. Người hâm mộ vẫn đặt câu hỏi, Nicholas Latifi đã thực sự sẵn sàng?

George Russell lại có nhiều lợi thế hơn. Dù chỉ trải qua 21 chặng đua nhưng tay đua người Anh này đã trải qua những thử thách cũng mang tính “cân não” không kém việc lăn bánh trên đường đua – cuộc nói chuyện với Patrick Head, đối mặt với La Gazzetta dello Sport và được gặp Toto Wolff trong Lederhosen. Kiến thức và kinh nghiệm không bao giờ là đủ đối với tân binh. Russel của hiện tại đã hiểu biết về các trường đua, hiểu làm thế nào để làm việc hiệu quả với một đội ngũ kĩ sư lớn và quan trọng hơn hết anh ta biết cách thể hiện kỹ năng cùng với chiếc “xế hộp” của mình một cách bài bản nhất có thể. 

George Russell. Ảnh: formula1.com

3. Động cơ mạnh có phải là chìa khoá đột phá?

Khi các động cơ hybrid xuất hiện lần đầu, đội Williams đã từng gặt hái được lợi thế từ sức mạnh vượt trội từ động cơ của chiếc Mercedes, giúp họ giành được vị trí thứ ba liên tiếp trong 2 năm 2014 và 2015. Năm 2020, Renault và Honda không có động thái cho thấy họ có loại động cơ đặc biệt cải tiến hơn so với các năm trước, và Ferrari còn tự đánh giá rằng động cơ của mình không mạnh bằng năm ngoái. Có vẻ như chiếc Williams-Mercedes FW43 vẫn có một lợi thế nhất định về động cơ trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, động cơ mạnh có thể khắc phục có thể bù trừ cho các khiếm khuyết về khung gầm cũng như khí động học, nhưng chỉ khi nó phải ổn định; nếu không chắc chắn sẽ là một thảm hoạ. Một số kết quả nhãn tiền không khả quan trong giai đoạn chạy thử ở Barcelona đã đặt ra một nghi vấn lớn.

Williams-Mercedes FW43

Không quá khi nói rằng, Williams là đội đua được đông đảo fan hâm mộ F1 mong muốn được nhìn thấy họ trở lại phong độ trước đây. Dù vậy, cuộc đua tốc độ nhất thế giới chưa bao giờ có những kết quả dễ đoán.

Diệu Bảo