×

Cảnh báo

JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Diễn đàn trực tuyến FIA Smart City tại châu Âu: Ảnh hưởng của Covid-19 đến giao thông đô thị

Diễn đàn trực tuyến FIA Smart City tại châu Âu: Ảnh hưởng của Covid-19 đến giao thông đô thị

Ngày 22/07 diễn ra “FIA Smart City eForum – Europe” (tạm dịch: Diễn đàn trực tuyến về giải pháp đô thị thông minh của FIA – Châu Âu). Diễn đàn quy tụ lãnh đạo các tổ chức quốc tế liên quan để thảo luận về vấn đề giao thông đô thị đang được định hình lại như thế nào trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

 

Chủ tịch FIA Jean Todt nhấn mạnh những thách thực và cơ hội do đại dịch Covid-19 tạo ra: “Chúng ta cần tôn trọng và đảm bảo quyền tự do đi lại cho tất cả những người tham gia giao thông. Giao thông có tính đa phương thức và liên kết với mọi linh vực khác. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, chúng ta cần suy nghĩ về “giao thông có mục đích”. Tức là, quan trọng hơn hết, an toàn phải là giái trị cốt lõi trong tất cả các hệ thống giao thông”.

Sau bài phát biểu mở màn, Tổng thư ký FIA về Giao thông Cơ giới và Du lịch đã chỉ rõ phương thức các Câu lạc bộ thành viên FIA đang thích nghi với khủng hoảng, đồng thời phát triển dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu “bình thường mới” của người tiêu dùng – người tham gia giao thông hiện nay.

Trong phiên thảo luận chính, ông Bernhard Wiesinger - Giám đốc về Người tiêu dùng và Phúc lợi thành viên của ÖAMTC, đã trình bày tác động trực tiếp của Covid-19 đến giao thông và các bài học rút ra được trong thời gian qua.

“Trong giai đoạn thực hiện cách ly toàn xã hội, người tiêu dùng chuyển qua sử dụng phương tiện cá nhân thay vì các phương tiện công cộng. Tuy nhiên nhu cầu giao thông vẫn không thay đổi và tôi hy vọng rằng các dịch vụ giao thông công cộng sẽ tăng trở lại và đạt ngưỡng sử dụng như trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng. Để đạt được điều này, vấn đề an toàn vệ sinh, an toàn sức khoẻ cộng đổng phải được giải quyết để mọi người không cảm thấy rủi ro khi sử dụng phương tiện công cộng”, ông Wiesinger nhấn mạnh.

Theo quan điểm đó, Câu lạc bộ thành viên FIA - ÖAMTC đã và đang đa dạng hóa các dịch vụ và cách thức giao thông, đẩy mạnh nền tảng “giao thông chia sẻ” Easy Way eScooter. Theo đó, Wiesinger cũng đề cập đến chính quyền thành phố đã đưa ra các quyết định nhằm tăng thêm không gian cho người đi bộ và người đi xe đạp.

Tuy nhiên ông cho biết: “50% cư dân của cho rằng đó là ý tưởng tốt trong khi 50% còn lại không quá hứng thú. 75% người dân cho rằng đây có thể là một giải pháp tạm thời cho đến khi dịch Covid-19 chấm dứt”.

Vấn đề tiếp theo được đặt ra là việc phân tích các dữ liệu thực tế nhằm đo lường sự thay đổi trong hành vi của người tham gia giao thông; với sự tham gia của Giám đốc về giao thông của Hội đồng kinh doanh thế giới về phát triển bền vững ( WBCSD) - Thomas Deloison, Tổng thư ký Diễn đàn Giao thông vận tải quốc tế (ITF) - T.S. Young Tae Kim, Giám đốc Quỹ RACC - Lluis Puerto và Tổng thư ký của POLIS Network - Karen Wrapsluysen.

Đại dịch Covid-19 đã cho thấy việc đánh giá các hệ thống giao thông hiện tại là trọng tâm để tăng khả năng phục hồi, cải thiện năng lực và quản lý không gian cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bà Karen Wrapsluysen nhấn mạnh: “Đến nay, chúng ta cần hệ sinh thái giao thông bền vững đa phương thức mà chúng ta đã đề cập đến từ lâu. Điều này đòi họi khả năng tích hợp tốt hơn giữa các dịch vụ giao thông công cộng và dịch vụ chia sẻ giao thông của các tổ chức, cá nhân. Hay nói cách khác, cần có sự hợp tác tốt hơn giữa dịch vụ công và tư nhân”.

Bà cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải phát triển nền tảng “Mobility as a Service” - MaaS (Tạm dịch: Giao thông cũng như một loại hình dịch vụ) nhằm dung hoà các lợi ích chung của xã hội: “Chúng ta cần tăng cường vai trò của nền tảng MaaS, hướng tới sự phát triển bền vững, liền mạch với các giải pháp công nghệ tích hợp mới. Chúng tôi cần được tiếp cận với các dữ liệu về giao thông được cung cấp bởi thành phố để cải thiện các công nghệ giám sát giao thông trên đường và đưa ra các thông báo, giải pháp kịp thời”.

Theo đó, ông Lluis Puerto đã đề cập đến một ứng dụng di động MaaS của RACC mang tên “City Trips”. Ứng dụng có chức năng giám sát hoạt động giao thông trong thành phố trong giai đoạn Covid-19, hướng tới tiếp tục áp dụng trong tương lai.

Ông Thomas Deloison nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu quả quản trị dữ liệu nhằm nâng cao tính hiệu quả chia sẻ dữ liệu liên ngành. Ông cho biết WBCSD hiện đang làm việc để thiết lập cơ sở để xây dựng hệ thống đó.

T.S. Young Tae Kim cũng khẳng định cần phải hành động nhanh chóng trong việc điều chỉnh các hệ thống giao thông và đưa ra cách tiếp cận mới sau giai đoạn giãn cách xã hội. Ông nhấn mạnh các cơ quan chức năng cần “phản ứng, tái khởi động, suy nghĩ lại” trên cơ sở dữ liệu được thu thập và cung cấp để đưa ra các quyết sách hợp lý với thời cuộc.

“Dữ liệu thực sự quan trọng nhưng cách tiếp cận chúng còn quan trọng hơn. Dữ liệu có thể được tái thu thập, tái phân tích. Chúng ta luôn được cung cấp quá nhiều dữ liệu, quá nhiều thông tin. Bây giờ là lúc để nghĩ khác đi bằng cách tập trung, phân tích những gì chúng ta đã có. Ví dụ, kết nối được cho là một giải pháp tốt từ trước đến nay. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng kết nối người tiêu dùng và người cung cấp nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi nhận ra rằng đôi khi quá nhiều kết nối lại tạo ra những vấn đề khác, chẳng hạn như tạo điều kiện cho vi-rút có thể lan truyền dễ dàng hơn. Như vậy, có lẽ chúng ta cần một hệ thống bền vững để tạo điều kiện cho việc kết nối và ngắt kết nối tuỳ theo tình hình. Với cách suy nghĩ và tiếp cận mới, chúng ta có thể giải quyết hiệu quả hơn về dữ liệu”, ông Kim cho biết.

Trên tinh thần này, diễn đàn cũng nhắc tới người chiến thắng Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu FIA Smart City mùa 4 tại châu Âu, là “fluctuo” - một công cụ tổng hợp dữ liệu của bên thứ ba chuyên về dịch vụ giao thông chia sẻ.

“FIA Smart City eForum - Châu Âu” là hội nghị trực tuyến đầu tiên của chuỗi sử kiện tìm ra giải pháp công nghệ trực tuyến phục vụ giao thông phát triển bền vững. Theo đó, hai diễn đàn trực tuyến tiếp theo sẽ diễn ra đặt trọng tâm vào khu vực châu Á (23/09) và châu Mỹ (12/11).

nguồn: fia.com